เดกซ์โทรเมทอร์แฟน (dextromethorphan) - เด็กสาสุข ออนไลน์
Headlines News :
Home » » เดกซ์โทรเมทอร์แฟน (dextromethorphan)

เดกซ์โทรเมทอร์แฟน (dextromethorphan)

Written By เด็กสาสุข on วันพุธที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2555 | 07:49


เดกซ์โทรเมทอร์แฟน (dextromethorphan) ใช้สำหรับบรรเทาอาการไอที่เกิดจากไข้หวัดหรือไข้หวัดใหญ่ ไม่ควรใช้ในการบรรเทาอาการไอเรื้อรังที่เกิดจากการสูบบุหรี่, โรคหอบหืด, ถุงลมโป่งพองหรือการไอที่มีเสมหะปริมาณมากๆ
เดกซ์โทรเมทอร์แฟน (dextromethorphan) บรรเทาอาการไอโดยออกฤทธิ์กดศูนย์การไอในสมอง

กลุ่มยา

ยานี้จัดอยู่ในกลุ่มยาต่อไปนี้

ชื่อทางการค้า

ยานี้มีชื่อทางการค้าต่อไปนี้
Antus 1 (แอนทัส 1), Antus (tablets) (แอนทัส เม็ด), A-Tussin syrup (เอ - ทุลซิน ซีรัพ), A-Tussin (เอ - ทุลซิน), Cetussin syrup (ซีทุสซิน ไซรับ), Cetussin tab (ซีทุสซิน), Cortuss tablet (คอร์ทุส ชนิดเม็ด), Dec tabDepan-F (ดีแพน - เอฟ), Dex Cough syrup (เด็กซ์-คัปไซรับ), Dex syrDextramet (เด็กซ์ตราเมท), Dextro-5 syrup (เด็กซ์โทร - 5 ไซรับ), Dextrocough syrup (เด๊ดโท๊คอฟ ไซรัป), Dextrodon tabDextromed (เด็กโตรเม็ด), Dextromethorphan BLC sugar-coated tab,Dextromethorphan Central tabDextromethorphan Charoen Bhaesaj sugar-coated tabDextromethorphan Chew Brothers sugar-coated tabDextromethorphan GPO tabDextromethorphan MacroPhar tabDextromethorphan Medicpharma tabDextromethorphan Pharma Square tabDextromethorphan SSP tabDextromethorphan syrup (เด็กซ์โทรเมธอร์แฟน ชนิดน้ำเชื่อม), Dextromethorphan T Man tabDextromethorphan The Forty-Two tabDextromethorphan TP Drug tabDextromethorphan Utopian sugar-coated tabDextropac tabletsDextroral (เด็กโตรราล), Dextrosia-15,Eifcof-B (ไอฟ์คอฟ-บี), Eifcof-G (ไอฟ์คอฟ-จี), Icolid (ไอโคลิด), K.B. Dextro tabManodextro syrup (มาโนเดกซ์โตร ไซรับ),Methorphan tabMLM-DexPolydex (โพลีเด็กซ์), Potussan (โพทุซแซน), Pusiran syrup (พุสซีเรน ชนิดน้ำเชื่อม), Strepsils Dry Cough lozThroatsil Dex lozTusacdon syrup (ทุสแอคคอน น้ำเชื่อม), Tusco (ทูสโก), Tussanyl (ทูชชานิล), Tussils 5(ทูซซิล 5)


ก่อนการใช้ยา

การแพ้ยา

โปรดแจ้งบุคลากรทางการแพทย์หากท่านเคยมีอาการผิดปกติใดๆหรือมีประวัติการแพ้ยาเดกซ์โตเมทโทรแฟน (dextromethorphan) หรือสารอื่นๆ เช่น แอลกอฮอล์, สารแต่งรสหวาน, เบนโซเคน, กลูโคส,เมนทอล, น้ำผึ้ง, ซูคาโลส, ซูโครสหรือน้ำตาล รวมทั้งการมีประวัติเคยแพ้สารอื่นๆ เช่น อาหาร สารกันเสียหรือสี เป็นต้น

ตั้งครรภ์

ABCDX
รายการนี้จัดอยู่ในประเภท 'C' สำหรับสตรีมีครรภ์
จากการศึกษาในสัตว์พบว่ายาทำให้เกิดความผิดปกติต่อตัวอ่อนในครรภ์ แต่ไม่มีรายงานการศึกษาที่ควบคุมอย่างดีในมนุษย์ หรือไม่มีรายงานการศึกษาในมนุษย์และสัตว์ถึงผลของยาต่อตัวอ่อนหรือทารกในครรภ์ ดังนั้น ควรใช้ยานี้เมื่อมีการประเมินแล้วว่าจะเกิดประโยชน์มากกว่าความเสี่ยงในการเกิดความผิดปกติของทารกในครรภ์
ควรหลีกเลี่ยงการใช้ยานี้ เว้นแต่แพทย์พิจารณาแล้วว่าจำเป็นต้องใช้เนื่องจากยังไม่มีการศึกษาการใช้เดกซ์โทรเมทอร์แฟน (dextromethorphan) ในสตรีตั้งครรภ์ หากท่านกำลังตั้งครรภ์หรือวางแผนจะตั้งครรภ์ควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรก่อนใช้ยานี้

กำลังให้นมบุตร

ยังไม่ทราบว่าเดกซ์โทรเมทอร์แฟน (dextromethorphan) ผ่านเข้าสู่น้ำนมได้หรือไม่ แต่ยังไม่มีรายงานว่าเดกซ์โทรเมทอร์แฟน (dextromethorphan) ทำให้เกิดอันตรายแก่ทารกในครรภ์ ดังนั้นควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรก่อนใช้ยานี้

เด็ก

แม้ว่าจะไม่มีข้อมูลที่เฉพาะเจาะจงของการใช้ยาในเด็กเมื่อเปรียบเทียบกับการใช้ในช่วงอายุอื่นๆ แต่คาดว่ายานี้ไม่ทำให้เกิดผลข้างเคียงหรือเกิดปัญหาใดๆที่แตกต่างจากที่เกิดในผู้ใหญ่ ไม่ควรใช้เดกซ์โทรเมทอร์แฟน (dextromethorphan) ในเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 2 ปี ยกเว้นแพทย์สั่ง

ผู้สูงอายุ

ยาหลายชนิดยังไม่มีการศึกษาในผู้สูงอายุ ดังนั้นจึงยังไม่ทราบการทำงานที่แท้จริงของยาว่ามีการทำงานเช่นเดียวกันกับในผู้ป่วยวัยอื่นหรือไม่ รวมทั้งยังไม่ทราบว่ายานี้ทำให้เกิดอาการไม่พึงประสงค์, ปัญหาใดๆที่แตกต่างกันในผู้สูงอายุหรือไม่ เนื่องจากยังไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับการเปรียบเทียบการใช้เดกซ์โทรเมทอร์แฟน (dextromethorphan) ในผู้สูงอายุกับวัยอื่นๆ

ยาอื่นที่ใช้อยู่

เมื่อท่านต้องการจะรับประทานเดกซ์โทรเมทอร์แฟน (dextromethorphan) ท่านต้องแจ้งบุคลากรทางการแพทย์หากท่านกำลังใช้ยาต่อไปนี้อยู่
  • อะมิโอดาโรน (amiodarone)
  • ฟลูออกซีทีน (fluoxetine)
  • ควินิดีน (quinidine)
การรับประทานเดกซ์โทรเมทอร์แฟน (dextromethorphan) ร่วมกับยาเหล่านี้อาจทำให้ผลข้างเคียงของเดกซ์โทรเมทอร์แฟน (dextromethorphan) เพิ่มขึ้น
ยาที่กดประสาทส่วนกลาง (ยานี้อาจเป็นสาเหตุให้ง่วงนอน) การรับประทานยานี้ร่วมกับเดกซ์โทรเมทอร์แฟน (dextromethorphan) อาจทำให้ฤทธิ์ของยาที่กดประสาทส่วนกลางหรือเดกซ์โทรเมทอร์แฟน (dextromethorphan) เพิ่มขึ้น
ยาที่มีฤทธิ์ยับยั้งฤทธิ์ของเอนไซม์โมโนเอมีน อ็อกซิเดส [(monoamine oxidase (MAO) inhibitor activity)] เช่น ฟูราโซลิโดน (furazolidone), ฟีเนลซีน (phenelzine), โปรคาร์บาซีน (procarbazine), ซีเลจิลีน (selegiline), ทรานิลซัยโปรมีน (tranylcypromine) หากท่านกำลังรับประทานยานี้หรือเคยรับประทานยานี้ใน 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมาและเมื่อรับประทานเดกซ์โทรเมทอร์แฟน (dextromethorphan) อาจทำให้ไม่รู้สึกตัว, วิงเวียนศีรษะ, ตื่นเต้นหรือพฤติกรรมเปลี่ยนไป, มีไข้, ความดันโลหิตสูง, คลื่นไส้, เฉื่อยชา, ชักกระตุกหรือหดเกร็ง, สั่น
การสูบบุหรี่มีผลต่อการใช้เดกซ์โทรเมทอร์แฟน (dextromethorphan) เนื่องจากเดกซ์โทรเมทอร์แฟน (dextromethorphan) ทำให้อาการไอลดลง จึงไม่สามารถกำจัดเสมหะซึ่งเป็นผลจากการสูบบุหรี่ได้ ทำให้เสมหะสะสมในปอดและทางเดินหายใจ

ภาวะโรคร่วม

ปัญหาการเจ็บป่วยอื่นที่ท่านเป็นอยู่อาจส่งผลต่อการใช้เดกซ์โทรเมทอร์แฟน (dextromethorphan) ท่านควรแจ้งบุคลากรทางการแพทย์หากท่านมีสภาวะเหล่านี้ร่วมด้วย
  • โรคหอบหืด เนื่องจากเดกซ์โทรเมทอร์แฟน (dextromethorphan) ทำให้อาการไอลดลง จึงไม่สามารถกำจัดเสมหะได้ ทำให้เสมหะสะสมในปอดและทางเดินหายใจระหว่างเกิดหอบหืด
  • โรคเบาหวาน เนื่องจากเภสัชภัณฑ์บางตัวมีส่วนผสมของน้ำตาลและอาจมีผลต่อการตรวจวัดระดับน้ำตาลในเลือด
  • โรคตับ ทำให้ระดับเดกซ์โทรเมทอร์แฟน (dextromethorphan) เพิ่มขึ้นและอาจทำให้เกิดผลที่ไม่พึงประสงค์ได้
  • โรคปอดอักเสบเรื้อรัง
  • ถุงลมโป่งพอง
  • การไอที่มีเสมหะเนื่องจากเดกซ์โทรเมทอร์แฟน (dextromethorphan) ทำให้อาการไอลดลงจึงกำจัดเสมหะได้ยาก ทำให้เสมหะสะสมในปอดและทางเดินหายใจ อาจทำให้เกิดโรคอื่นๆ ได้
  • หายใจช้า เดกซ์โทรเมทอร์แฟน (dextromethorphan) จะทำให้การหายใจช้ามากขึ้น

การใช้ที่ถูกต้อง

โปรดแจ้งบุคลากรทางการแพทย์ให้ทราบหากท่านได้รับคำแนะนำให้จำกัดอาหารที่มีโซเดียมต่ำ (low-salt) หรือน้ำตาลต่ำ เนื่องจากยาอาจมีโซเดียมและน้ำตาลเป็นส่วนประกอบ
รับประทานยานี้ตามใบสั่งยาของแพทย์หรือตามที่ระบุไว้บนฉลาก ห้ามรับประทานยานี้เกินขนาดและห้ามรับประทานยานี้บ่อยเกินกว่าที่ระบุ รวมทั้งห้ามรับประทานยานี้ติดต่อกันเป็นระยะเวลานานกว่าที่แพทย์สั่ง การรับประทานยานี้เป็นประจำและปริมาณมากอาจทำให้เกิดการเสพติดทางกายหรือทางใจ

ขนาดยา

ขนาดยาของยานี้อาจแตกต่างกันในผู้ป่วยละราย ควรใช้ยาตามคำแนะนำของแพทย์ หรือ เภสัชกร หรือ ตามที่ระบุไว้บนฉลากยา

เมื่อลืมใช้ยา

หากท่านลืมรับประทานยาให้รีบรับประทานยาทันทีที่นึกได้ อย่างไรก็ตามถ้าใกล้ถึงมื้อต่อไปให้ข้ามมื้อที่ลืมและรับประทานยาต่อในมื้อถัดไปในขนาดยาปกติ ห้ามเพิ่มขนาดยาเป็นสองเท่า

การเก็บรักษา

  • เก็บให้พ้นมือเด็ก
  • เก็บให้ห่างจากความร้อนและหลีกเลี่ยงการสัมผัสแสงแดดโดยตรง
  • ห้ามเก็บยาเม็ดเดกซ์โทรเมทอร์แฟน (dextromethorphan) ไว้ในห้องน้ำ ใกล้อ่างล้างมือหรือที่ชื้น เนื่องจากความร้อนหรือความชื้นอาจเป็นสาเหตุให้ยาเสื่อมคุณภาพ
  • ทิ้งยาเมื่อยาหมดอายุ

ข้อควรระวัง

หากอาการไอไม่ดีขึ้นภายใน 7 วัน , อาการเจ็บคอไม่ดีขึ้นภายใน 2 วัน , มีไข้สูง, มีผื่นที่ผิวหนัง, หรือปวดศีรษะต่อเนื่องพร้อมกับการไอ, หรือหากเกิดโรคหอบหืดหรือความดันโลหิตสูง ควรไปพบแพทย์ทันที

อาการไม่พึงประสงค์

ยาอาจทำให้เกิดอาการไม่พึงประสงค์บางอย่างที่ไม่ต้องการ ซึ่งอาการเหล่านี้ไม่ได้เกิดกับผู้ใช้ยาทุกราย แต่หากเกิดอาการไม่พึงประสงค์ขึ้นควรได้รับการรักษาที่เหมาะสม
ก. ควรพบแพทย์ทันทีหากมีอาการเหล่านี้เกิดขึ้น
อาการของการได้รับยาเกินขนาด
  • ตาพร่า, สับสน, ปัสสาวะลำบาก, ง่วงซึม, วิงเวียนศีรษะ, คลื่นไส้อาเจียนรุนแรง, สั่นและเดินไม่ตรง, หายใจช้าลง, ตื่นเต้นผิดปกติ, กระสับกระส่าย, อยู่ไม่นิ่ง, ไวต่อการกระตุ้นอย่างมาก
ข. ผลข้างเคียงที่เกิดได้น้อยมาก
  • สับสน, ท้องผูก, วิงเวียนศีรษะเล็กน้อย, ง่วงซึมเล็กน้อย, ปวดหัว, คลื่นไส้อาเจียน, ปวดท้อง

อ้างอิง
Share this article :

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 
Support : Creating Website | Johny Template | Mas Template
Copyright © 2011. เด็กสาสุข ออนไลน์ - All Rights Reserved
Template Modify by Creating Website
Proudly powered by Blogger