4 นโยบายป้องกันปัญหาสาธารณสุขของประเทศ - เด็กสาสุข ออนไลน์
Headlines News :
Home » » 4 นโยบายป้องกันปัญหาสาธารณสุขของประเทศ

4 นโยบายป้องกันปัญหาสาธารณสุขของประเทศ

Written By เด็กสาสุข on วันอังคารที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2555 | 20:29

กรมอนามัย 60 ปี เดินหน้าสร้างสุขภาพทุกกลุ่มวัย ชู 4 นโยบายป้องกันปัญหาสาธารณสุขของประเทศ 





กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข จัดกิจกรรมวันสถาปนากรมอนามัยครบ 60ปี (12 มีนาคม 2555) ชูนโยบายสร้างสุขภาพทุกกลุ่มวัย พร้อมเดินหน้า 4 นโยบายเร่งด่วนเพื่อป้องกันปัญหาสาธารณสุขของประเทศ

    วันนี้ (12 มีนาคม 2555) ดร.นพ.สมยศ ดีรัศมี อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยเนื่องในวันคล้ายวันสถาปนา กรมอนามัยครบ 60 ปี ว่า กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข เดิมมีชื่อว่ากรมสาธารณสุข ต่อมาเมื่อวันที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2495 ได้เปลี่ยนมาเป็น กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ดังนั้น วันที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2495 จึงเป็นวันสถาปนากรมอนามัย และในปีนี้กรมอนามัยจึงมีอายุครบ 60 ปี ดร.นพ.สมยศ กล่าวต่อไปว่า ตลอด 60 ปีที่ผ่านมา กรมอนามัยมีการดำเนินงานด้านการส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อมเพื่อให้ประชาชนทุกกลุ่มวัยมีสุขภาพดีในโครงการต่าง ๆ อาทิ โครงการสายใยรักแห่งครอบครัว ที่เน้นส่งเสริมการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ โครงการป้องกันการคลอดก่อนกำหนด ด้วยดูแลหญิงตั้งครรภ์ให้มีการฝากครรภ์อย่างมีคุณภาพ มีการคลอดปลอดภัย และดูแลเด็กแรกเกิดให้มีสุขภาพดี โครงการป้องกันการตั้งครรภ์ในวัยรุ่นด้วยการป้องกันการตั้งครรภ์และลดปัญหาการทำแท้งในวัยรุ่น ชะลอการมีเพศสัมพันธ์ (Delay Sex) หรือต้องมีเพศสัมพันธ์อย่างปลอดภัย (Safe Sex) และลดการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น (Planned Pregnancy) ด้วยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม สร้างคุณค่าในตนเอง ให้เกียรติสตรีและคุมกำเนิดอย่างถูกวิธี และโครงการลดอ้วนลดพุง เมนูชูสุขภาพ โครงการออกกำลังกาย ส่งเสริมให้ประชาชน ออกกำลังกายในทุกระดับ ทุกกลุ่มวัย มาผสมผสานให้เกิดเป็นองค์รวมเพื่อกระตุ้นให้ประชาชนออกกำลังกายและปรับพฤติกรรมสุขภาพอย่างถูกต้อง และโครงการลดหวาน มัน เค็ม ลดอ้วน ลดโรคด้วยเมนูชูสุขภาพ พร้อมทั้งรณรงค์ลดอ้วนลดพุงเพื่อป้องกันโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง เช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ โรคไตและโรคมะเร็ง เป็นต้น

       ดร.นพ.สมยศ กล่าวว่า สำหรับการพัฒนางานอนามัยสิ่งแวดล้อม กรมอนามัยยังคงสานต่อโครงการโรงพยาบาลลดโลกร้อน โดยรณรงค์ให้โรงพยาบาลและสถานีอนามัยทั่วประเทศ เป็นหน่วยงานลดโลกร้อนตามแนวคิด Green & Clean Hospital โครงการตลาดสด น่าซื้อ ส่งเสริมการพัฒนาตลาดสดให้ผ่านเกณฑ์มาตรฐานตลาดสด น่าซื้อ 3 ด้าน คือ สุขาภิบาลสิ่งแวดล้อม ความปลอดภัยของอาหารและการคุ้มครองผู้บริโภค โครงการความปลอดภัยด้านอาหารและน้ำ ให้สถานประกอบการ ภัตตาคาร ร้านอาหาร และแผงลอยจำหน่ายอาหาร ปฏิบัติตามมาตรฐาน Clean Food Good Taste และพัฒนาผู้สัมผัสอาหารสร้างความเป็นมืออาชีพ เพื่อความมั่นใจของผู้บริโภค โครงการพัฒนาส้วมสาธารณะได้มาตรฐาน HAS (Healthy Accessibility Safety) เพื่อลดการระบาดของโรค พร้อมทั้งส่งเสริมให้ประชาชนมีพฤติกรรมการใช้ส้วมที่ถูกสุขลักษณะและประเมินผลกระทบต่อสุขภาพ (HIA) โดยกำหนดมาตรการป้องกันและลดผลกระทบต่อสุขภาพ และคุ้มครองสุขภาพอนามัยของประชาชนตามรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2550 มาตรา67 วรรคสอง “ทั้งนี้ ในปี 2555 กรมอนามัยยังได้เน้น 4 ภารกิจหลักภายใต้ 26 นโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เพื่อรองรับปัญหาสาธารณสุขที่จะเกิดขึ้นในอนาคตของประเทศ ประกอบด้วย 1) โครงการสายใยรักแห่งครอบครัว โครงการในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร และพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ พระวรชายาฯ มีเป้าหมายสร้างตำบลนมแม่เพื่อสายใยรัก 146ตำบล เริ่มนำร่อง 5 จังหวัด อำเภอละ 1 ตำบล ได้แก่ นครศรีธรรมราช ราชบุรี ลำพูน อุบลราชธานี และระยอง 2) โครงการฟันเทียมพระราชทาน ล่าสุดมีผู้สูงอายุได้รับบริการใส่ฟันเทียมแล้ว จำนวน 230,000 ราย และจะดำเนินการเพิ่มอีก 30,000 รายในปีนี้ 3) โครงการความปลอดภัยด้านอาหาร ด้วยการพัฒนาตลาดสดให้ผ่านเกณฑ์ตลาดสด น่าซื้อระดับดี ดีมาก และร้านอาหารให้ผ่านเกณฑ์ร้านอาหารสะอาด รสชาติอร่อย โดยตั้งเป้าร้อยละ 80 และ 4) โครงการเพิ่มไอโอดีน เพิ่มไอคิว ติดตามการให้ไอโอดีนเม็ดแก่หญิงตั้งครรภ์ โดยวัดผลการดำเนินงานจากสัดส่วนของหญิงตั้งครรภ์ที่มีไอโอดีนในปัสสาวะน้อยกว่า 150 ไมโครกรัม/ลิตร ไม่เกินร้อยละ 50” อธิบดีกรมอนามัย กล่าวในที่สุด

Share this article :

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 
Support : Creating Website | Johny Template | Mas Template
Copyright © 2011. เด็กสาสุข ออนไลน์ - All Rights Reserved
Template Modify by Creating Website
Proudly powered by Blogger