กิจกรรม รวมใจร่วมแรง
จุดมุ่งหมาย 1. เพื่อให้สมาชิกเกิดความสนิทสนมและคุ้นเคยกันมากยิ่งขึ้น
2. เพื่อก่อให้เกิดความสามัคคีช่วยเหลือเกื้อกูลกัน
3. เพื่อก่อให้เกิดบรรยากาศที่ดีในการทำงานร่วมกัน
ขนาดของกลุ่ม ไม่จำกัด
เวลาที่ต้องใช้ ประมาณ 50 นาที
อุปกรณ์ที่ใช้ 1. ชิ้นส่วนรูปดวงใจทำด้วยกระดาษสี แบ่งเป็นดวงใจละ 7-8 ส่วน เท่ากับจำนวน
สมาชิก ที่จะแบ่งเป็นกลุ่มย่อย
2. ดวงใจที่ไม่ได้แยกชิ้นส่วนมีขนาดเท่ากับดวงใจที่แยกช้นส่วนรวมกัน
จำนวนเท่ากับที่จะแบ่งเป็นกลุ่มย่อย
3. กวาหรือแป้งเปียก
สถานที่ ภายในห้องเรียนหรือในห้องประชุม
กระบวนการ 1. วิทยากรใช้กิจกรรมแบ่งกลุ่มย่อยโดยแบ่งสมาชิกออกเป็นกลุ่มกลุ่มละ 7-8 คน
2. แจกชิ้นส่วนดวงใจให้สมาชิกคนละ 1ชิ้นจนครบทุกคน
3. ให้สมาชิกนำชิ้นส่วนดวงใจที่ได้รับแจกไปต่อเข้ากับชิ้นส่วนดวงใจช้นอื่นๆของ
สมาชิกแต่ละคน เมื่อกลุ่มได้ประกอบชิ้นส่วนดวงใจให้เป็นดวงใจที่สมบูรณ์แล้ว
ก็ให้นำไปติดบนดวงใจที่ไม่ได้แยกส่วนโดยใช้กาว และให้จับเวลาว่าใช้เวลา
นานเท่าไหร่
4. ให้แต่ละกลุ่มพิจารณาตั้งชื่อดวงใจในกลุ่มของตนเอง และให้สนทนากันใน
กลุ่มถึงเรื่องดวงใจของแต่ละคน
5. ให้ตัวแทนแต่ละกลุ่มออกมารายงานและแนะนำสมาชิกในกลุ่มของตนเอง
พร้อมทั้งนำรูปดวงใจของกลุ่มมาแสดงด้วย โดยกล่าวถึงที่มาหรือเหตุผลเกี่ยว
กับการตั้งชื่อดวงใจ
สรุปข้อคิด 1. วิทยากรให้สมาชิกร่วมกันอภิปรายและแสดงความรู้สึก ในขณะที่ช่วยกัน
ประกอบ
ชิ้นส่วนของดวงใจและหลังจากประกอบเสร็จลง และให้แสดงความคิดเห็นว่าชื่อ
ดวงใจมีผลต่อจิตใจอย่างไร
2. วิทยากรสรปเพิ่มเติมว่า คนเราเมื่่ออยู่ร่วมกันต้องพึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกัน การที่
ที่การรวมกลุ่มจะทำให้เกิดความรู้สึกอบอุ่นและเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ในขณะ
เดียวกันเมื่อรวมกลุ่มกันแล้ว ควรมีความรักใคร่สามัคคีดุจชิ้นส่วนที่รวมดวงใจ
เป็นดวงเดียวกัน สมาชิกแต่ละคนภายในกลุ่ม จะต้องร่วมมือกันช่วยเหลือซึ่งกัน
และกันด้วยความจริงใจ ถ้าเกิดความขัดแย้งก็ไม่ควรโกรธเคืองกัน ควรหาทาง
ประณีประนอมคืนดีกัน และผู้ทีเป็นหัวหน้าหรือผู้นำ จะต้องหาทางประสานรอย
ร้าวที่อาจจะเกิดขึ้นนั้นให้หมดสิ้นโดยเร็ว
อ้างอิง
นิรันดร์ จุลทรัพย์. กลุ่มสันพันธ์สำหรับการฝึกอบรม. โครงการบริการวิชาการ มหาวิทยาลัย
ศรีนครินวิโรฒ ภาคใต้.2538
จุดมุ่งหมาย 1. เพื่อให้สมาชิกเกิดความสนิทสนมและคุ้นเคยกันมากยิ่งขึ้น
2. เพื่อก่อให้เกิดความสามัคคีช่วยเหลือเกื้อกูลกัน
3. เพื่อก่อให้เกิดบรรยากาศที่ดีในการทำงานร่วมกัน
ขนาดของกลุ่ม ไม่จำกัด
เวลาที่ต้องใช้ ประมาณ 50 นาที
อุปกรณ์ที่ใช้ 1. ชิ้นส่วนรูปดวงใจทำด้วยกระดาษสี แบ่งเป็นดวงใจละ 7-8 ส่วน เท่ากับจำนวน
สมาชิก ที่จะแบ่งเป็นกลุ่มย่อย
2. ดวงใจที่ไม่ได้แยกชิ้นส่วนมีขนาดเท่ากับดวงใจที่แยกช้นส่วนรวมกัน
จำนวนเท่ากับที่จะแบ่งเป็นกลุ่มย่อย
3. กวาหรือแป้งเปียก
สถานที่ ภายในห้องเรียนหรือในห้องประชุม
กระบวนการ 1. วิทยากรใช้กิจกรรมแบ่งกลุ่มย่อยโดยแบ่งสมาชิกออกเป็นกลุ่มกลุ่มละ 7-8 คน
2. แจกชิ้นส่วนดวงใจให้สมาชิกคนละ 1ชิ้นจนครบทุกคน
3. ให้สมาชิกนำชิ้นส่วนดวงใจที่ได้รับแจกไปต่อเข้ากับชิ้นส่วนดวงใจช้นอื่นๆของ
สมาชิกแต่ละคน เมื่อกลุ่มได้ประกอบชิ้นส่วนดวงใจให้เป็นดวงใจที่สมบูรณ์แล้ว
ก็ให้นำไปติดบนดวงใจที่ไม่ได้แยกส่วนโดยใช้กาว และให้จับเวลาว่าใช้เวลา
นานเท่าไหร่
4. ให้แต่ละกลุ่มพิจารณาตั้งชื่อดวงใจในกลุ่มของตนเอง และให้สนทนากันใน
กลุ่มถึงเรื่องดวงใจของแต่ละคน
5. ให้ตัวแทนแต่ละกลุ่มออกมารายงานและแนะนำสมาชิกในกลุ่มของตนเอง
พร้อมทั้งนำรูปดวงใจของกลุ่มมาแสดงด้วย โดยกล่าวถึงที่มาหรือเหตุผลเกี่ยว
กับการตั้งชื่อดวงใจ
สรุปข้อคิด 1. วิทยากรให้สมาชิกร่วมกันอภิปรายและแสดงความรู้สึก ในขณะที่ช่วยกัน
ประกอบ
ชิ้นส่วนของดวงใจและหลังจากประกอบเสร็จลง และให้แสดงความคิดเห็นว่าชื่อ
ดวงใจมีผลต่อจิตใจอย่างไร
2. วิทยากรสรปเพิ่มเติมว่า คนเราเมื่่ออยู่ร่วมกันต้องพึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกัน การที่
ที่การรวมกลุ่มจะทำให้เกิดความรู้สึกอบอุ่นและเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ในขณะ
เดียวกันเมื่อรวมกลุ่มกันแล้ว ควรมีความรักใคร่สามัคคีดุจชิ้นส่วนที่รวมดวงใจ
เป็นดวงเดียวกัน สมาชิกแต่ละคนภายในกลุ่ม จะต้องร่วมมือกันช่วยเหลือซึ่งกัน
และกันด้วยความจริงใจ ถ้าเกิดความขัดแย้งก็ไม่ควรโกรธเคืองกัน ควรหาทาง
ประณีประนอมคืนดีกัน และผู้ทีเป็นหัวหน้าหรือผู้นำ จะต้องหาทางประสานรอย
ร้าวที่อาจจะเกิดขึ้นนั้นให้หมดสิ้นโดยเร็ว
อ้างอิง
นิรันดร์ จุลทรัพย์. กลุ่มสันพันธ์สำหรับการฝึกอบรม. โครงการบริการวิชาการ มหาวิทยาลัย
ศรีนครินวิโรฒ ภาคใต้.2538
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น