ความเชื่อที่ไม่ถูกต้องของการใช้ยาเม็ดคุมกำเนิด - เด็กสาสุข ออนไลน์
Headlines News :
Home » » ความเชื่อที่ไม่ถูกต้องของการใช้ยาเม็ดคุมกำเนิด

ความเชื่อที่ไม่ถูกต้องของการใช้ยาเม็ดคุมกำเนิด

Written By เด็กสาสุข on วันเสาร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555 | 00:25


รวมเด็ด 8 ความเชื่อที่ไม่ถูกต้องของการใช้ยาเม็ดคุมกำเนิด ทำผู้หญิงกังวลไม่กล้าใช้ แพทย์เตือน! ใช้ยาคุมฉุกเฉินระวังผลร้าย



การคุมกำเนิด นับเป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับหญิงและชายที่ยังไม่ต้องการมีบุตร ส่วนใหญ่ผู้หญิงมักเลือกวิธีทานยาคุมกำเนิด เนื่องจากค่าใช้จ่ายไม่มาก หาซื้อง่าย ใช้สะดวก ทว่ายังมีความเข้าใจที่ผิดๆ เกี่ยวกับการใช้ยาคุมกำเนิดอยู่ ผู้เชี่ยวชาญด้านการคุมกำเนิดทั้งจากออสเตรเลีย เยอรมนี สวิสเซอร์แลนด์ และไทย จึงเปิดเผยข้อมูลที่ถูกต้องเกี่ยวกับการคุมกำเนิดไว้ในงานแถลงข่าว “ฮอร์โมน..การคุมกำเนิด..หลากหลายทางเลือกที่เข้าใจ และตอบโจทย์ความต้องการของผู้หญิง” ภายในงานประชุมวิชาการระดับภูมิภาค ‘MSD ASIA PACIFIC CONTRACEPTIVE SUMMIT 2012’
ผู้เชี่ยวชาญเล่าว่า ผู้หญิงที่เลือกวิธีคุมกำเนิดด้วยการกินยาคุม มักมีความเชื่อที่ผิดๆ 8 ประการ เริ่มจาก“ฮอร์โมนที่อยู่ในยาคุมกำเนิด ไม่ดีต่อร่างกาย” แต่ในความเป็นจริงคือ ฮอร์โมนที่อยู่ในยาเม็ดคุมกำเนิดนั้นเป็นฮอร์โมนชนิดเดียวกับฮอร์โมนที่มีในร่างกาย ได้แก่ ฮอร์โมนเอสโตรเจน และโปรเจสติน
ความเชื่อผิดๆ ข้อต่อมา “ยาเม็ดคุมกำเนิดจะทำให้เป็นหมัน หากใช้ติดต่อกันเป็นเวลานาน” จากการศึกษาไม่พบว่า ยาเม็ดคุมกำเนิดเป็นสาเหตุของการเป็นหมัน ผู้หญิงบางคนไม่เคยทราบว่าตนเอง หรือคู่ครองนั้น มีปัญหาเกี่ยวกับการมีบุตรยากอยู่แล้ว จนกระทั่งถึงเวลาต้องการมีบุตร มักอายุ 30 ปีขึ้นไป ซึ่งเป็นวัยที่ผู้หญิงจะมีบุตรยาก
ตามด้วยความเชื่อ “ยาเม็ดคุมกำเนิดจะทำให้มีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น” เรื่องจริงจากการศึกษา ยังไม่สามารถพิสูจน์ความสัมพันธ์ของการทานยาเม็ดคุมกำเนิดกับการเพิ่มน้ำหนักตัวได้ ทั้งนี้ในช่วงแรก ยาเม็ดคุมกำเนิดที่ออกสู่ตลาดนั้นจะมีฮอร์โมนปริมาณสูง ทำให้นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่า น่าจะเป็นสาเหตุของน้ำหนักตัวเพิ่ม แต่ปัจจุบัน ยาเม็ดคุมกำเนิดถูกพัฒนาจนมีปริมาณฮอร์โมนต่ำ ช่วยลดปัญหาการบวมของร่างกาย
ขณะที่ความเชื่อ หากทานยาเม็ดคุมกำเนิด จะเกิดผลข้างเคียงกับร่างกาย เช่น คลื่นไส้ ไม่สบายท้อง ปวดหัว หรือแน่นหน้าอก” ผลการพิสูจน์ คือ ผู้หญิงส่วนมากที่ทานยาเม็ดคุมกำเนิด รู้สึกปกติดี ผลข้างเคียงที่เกิดกับบุคคลหนึ่ง อาจไม่เกิดกับอีกบุคคล เพราะร่างกายคนเราไม่เหมือนกัน สำหรับผู้ที่มีอาการ มักจะหายไปหลังจากทานยาไปได้ระยะหนึ่ง
ยังมีความเชื่อที่ว่า การทานยาเม็ดคุมกำเนิด จะสร้างปัญหาต่อการมีเพศสัมพันธ์ได้” ในความเป็นจริง มีการศึกษาพบว่าผู้หญิงที่ทานยาเม็ดคุมกำเนิดมีความพึงพอใจในการมีเพศสัมพันธ์ เพราะการทานยาเม็ดคุมกำเนิดเป็นวิธีที่ปลอดภัยมีประสิทธิภาพ ทำให้คุณผู้หญิงไม่ต้องกังวลเวลามีเพศสัมพันธ์
ความเชื่อ จำเป็นต้องหยุดทานยาเม็ดคุมกำเนิดทุกๆ 2-3 เดือน เพื่อให้ร่างกายกลับสู่ภาวะปกติ” ความจริงคือ ยาเม็ดคุมกำเนิดนั้นปลอดภัยสำหรับการทานต่อเนื่อง โดยไม่จำเป็นต้องหยุดทาน เมื่อเริ่มทานยาเม็ดคุมกำเนิด ร่างกายจะมีการปรับตัวเพื่อให้ฮอร์โมนอยู่ในระดับคงที่ แต่หากมีการหยุดทานยา จะทำให้ฮอร์โมนในร่างกายเปลี่ยนแปลง เมื่อกลับไปทานยาอีกครั้ง ร่างกายก็จะต้องปรับตัวใหม่
ความเชื่อ ทานยาเม็ดคุมกำเนิด จะทำให้รอบเดือนมาไม่ปกติ” เรื่องจริงคือ การทานยาเม็ดคุมกำเนิด จะช่วยให้รอบเดือนมาปกติ ช่วยให้ระดับฮอร์โมนในร่างกายมีระดับสม่ำเสมอ
สุดท้าย ความเชื่อที่ว่า ยาเม็ดคุมกำเนิดเป็นสาเหตุของการเกิดมะเร็ง” คำตอบคือ ยาเม็ดคุมกำเนิดสามารถช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งบางชนิดได้ โดยลดอัตราเสี่ยงเกิดมะเร็งรังไข่ได้ร้อยละ 34 และมะเร็งเยื่อบุโพรงมดลูกได้ร้อยละ 40 ลดความเสี่ยงต่อการเกิดซี้ดในรังไข่ ความผิดปกติของเชิงกราน เนื้องอกในมดลูก การสูญเสียมวลกระดูก และโรคโลหิตจางจากการขาดธาตุเหล็กได้
ข้อห้ามของการใช้ยาเม็ดคุมกำเนิด คือ ต้องไม่ผู้ป่วยมะเร็งเต้านม มะเร็งอวัยวะสืบพันธุ์ โรคเกี่ยวกับตับ มีปัญหาความดันโลหิต และโรคทางอายุรกรรมบางอย่าง ส่วนผู้หญิงน้ำหนักตัวมาก หรือป่วยเบาหวาน การใช้ยาเม็ดคุมกำเนิดควรอยู่ในความดูแลของแพทย์
  
ที่มา : หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
Share this article :

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 
Support : Creating Website | Johny Template | Mas Template
Copyright © 2011. เด็กสาสุข ออนไลน์ - All Rights Reserved
Template Modify by Creating Website
Proudly powered by Blogger