จุดมุ่งหมาย 1. เพื่อให้สมาชิกเข้าใจถึงลักษณะของผู้นำว่า ผู้นำที่ดีมีลักษณะอย่างไรและ
ผู้ติดตามที่ดีเป็นอย่างไร
2. เพื่่อฝึกทักษะของความเป็นคนช่างสังเกตฝึกปฏิภาณไหวพริบให้แก่สมาชิก
3. เพื่อฝึกความสามัคคีและความพร้อมเพรียงในการทำงานให้แก่สมาชิก
ขนาดของกลุ่ม ไม่จำกัดจำนวน
เวลาที่ต้องใช้ ประมาณ 30 นาที
อุปกรณที่ใช้ ไม่มี
สถานที่ ภายในห้องเรียนหรือในห้องประชุม
กระบวนการ 1. วิทยากรจัดให้สมาชิกนั่งเป็นรูปตัวยู (U) และขออาสาสมัคร 4 คน เพื่อค้นหาผู้นำ
2. ให้อาสาสมัคร 4 คน ช่วยกันค้นหาว่าใครเป็นผู้นำในการแสดงท่าทางต่างๆ
ถ้าคิดว่าเป็นใครแล้วให้อาสาสมัคร 4 คนมาตกลงกัน เมื่อแน่ใจแล้วก็ให้ไป
จับตัวบคคลนั้นมา ถ้าจับผิดคือคนที่อาสาสมัครคิดว่าเป็นผู้นำแต่เจ้าตัวปฏิเสธ
และสมาชิกปฏิเสธแสดงว่าผิด เพราะสมาชิกตกลงกันแล้วว่าใครเป้นผู้นำ ฉะนั้น
อาสาสมัครจึงต้องเป็นผู้คอยหาผู้นำต่อไป แต่ถ้าจับได้ถูกต้องก็จะมีการปรบมือ
และอาสาสมัครไปสงที่ได้ แล้วหาอาสาสมัครอีก 4 คนมาแทน
3. ให้อาสาสมัครชุดใหม่ออกไปนอกห้อง วิทยากรตกลงกันกับมาชิกทุกคนว่าให้
เลือกผู้นำ 1 คน โดยให้ทำท่าทางนำเพื่อนในแบบที่แตกต่างกันไป แล้วให้คนอื่น
ทำตามพร้อมๆกัน แต่ให้สมาชิกมองไปตามจุดที่ได้ตกลงกันไว้ เพื่อให้ผุ้ค้นหา
ค้นหายากขึ้น และใช้ความคิดรอบคอบในการตัดสินใจว่าใครเป้นผู้นำ แต่ถึง
อย่างไรก็ต้องค้นพบ เพราะผู้ที่จะเป็นผุ้นำจะทำท่าทางต่างๆ ก่อนเพื่อนเสมอ
ท่าที่จะทำกันเช่นตบมือ ไขว่ห้าง เขียนหนังสือ จับหัว ยิ้ม จับปากกา ดุนาฬิกา
จับจมูก ปิดตา เป็นต้น
สรุปข้อคิด 1. วิทยากรให้สมาชิกช่วยกันสรุปว่ากิจกรรมนี้ให้ข้อคิดอะไรแก่เราบ้าง
2. วิทยากรสรุปข้อคิดเพิ่มเติมว่า ผู้นำที่ดีจะมีเทคนิคในการนำ มีความมั่นใจ รุ้จักใช้
สติปัญญา เปลี่ยนแปลงท่าทางต่างๆไปตามลำดับ ยากแก่การค้นพบ ผุ้นำที่ไม่ดี
ทำอะไรมักไม่รอบคอบ ทำรวดเร้วไม่มีเทคนิค จะเปรียบได้เหมือนกับลักาณะการ
ทำงานจริงๆ ส่วนผุ้ค้นหาก็จะแตกต่างกันในแง่มีไหวพรบช่างสังเกต การยอมรับ
ในตัวอาสาสมัครด้วยกัน มีความรอบคอบ ว่องไว ตัดสินใจแน่งแน่ มีความมั่นใจ
และปรองดองกัน เป็นการระดมสมองในกลุ่มผู้ค้นหา อีกทั้งก็เหมือนการทำงานจริง
ผุ้ใต้บังคับบรรรชาก็ต้องรุ้จักคิดสังเกต นิสัยใจคอและแนวความคิด ของผุ้นำด้วย
เพื่อให้การทำงานเป็นไปได้ด้วยดีและประสบความสำเรH0
อ้างอิง
นิรันดร์ จุลทรัพย์. กลุ่มสันพันธ์สำหรับการฝึกอบรม. โครงการบริการวิชาการ มหาวิทยาลัย
ศรีนครินวิโรฒ ภาคใต้.2538
เลือกผู้นำ 1 คน โดยให้ทำท่าทางนำเพื่อนในแบบที่แตกต่างกันไป แล้วให้คนอื่น
ทำตามพร้อมๆกัน แต่ให้สมาชิกมองไปตามจุดที่ได้ตกลงกันไว้ เพื่อให้ผุ้ค้นหา
ค้นหายากขึ้น และใช้ความคิดรอบคอบในการตัดสินใจว่าใครเป้นผู้นำ แต่ถึง
อย่างไรก็ต้องค้นพบ เพราะผู้ที่จะเป็นผุ้นำจะทำท่าทางต่างๆ ก่อนเพื่อนเสมอ
ท่าที่จะทำกันเช่นตบมือ ไขว่ห้าง เขียนหนังสือ จับหัว ยิ้ม จับปากกา ดุนาฬิกา
จับจมูก ปิดตา เป็นต้น
สรุปข้อคิด 1. วิทยากรให้สมาชิกช่วยกันสรุปว่ากิจกรรมนี้ให้ข้อคิดอะไรแก่เราบ้าง
2. วิทยากรสรุปข้อคิดเพิ่มเติมว่า ผู้นำที่ดีจะมีเทคนิคในการนำ มีความมั่นใจ รุ้จักใช้
สติปัญญา เปลี่ยนแปลงท่าทางต่างๆไปตามลำดับ ยากแก่การค้นพบ ผุ้นำที่ไม่ดี
ทำอะไรมักไม่รอบคอบ ทำรวดเร้วไม่มีเทคนิค จะเปรียบได้เหมือนกับลักาณะการ
ทำงานจริงๆ ส่วนผุ้ค้นหาก็จะแตกต่างกันในแง่มีไหวพรบช่างสังเกต การยอมรับ
ในตัวอาสาสมัครด้วยกัน มีความรอบคอบ ว่องไว ตัดสินใจแน่งแน่ มีความมั่นใจ
และปรองดองกัน เป็นการระดมสมองในกลุ่มผู้ค้นหา อีกทั้งก็เหมือนการทำงานจริง
ผุ้ใต้บังคับบรรรชาก็ต้องรุ้จักคิดสังเกต นิสัยใจคอและแนวความคิด ของผุ้นำด้วย
เพื่อให้การทำงานเป็นไปได้ด้วยดีและประสบความสำเรH0
อ้างอิง
นิรันดร์ จุลทรัพย์. กลุ่มสันพันธ์สำหรับการฝึกอบรม. โครงการบริการวิชาการ มหาวิทยาลัย
ศรีนครินวิโรฒ ภาคใต้.2538
1 ความคิดเห็น:
เยี่ยม
แสดงความคิดเห็น